Skip to content

Lương gross là gì? Những điều bạn cần biết về lương gross

Written by

magzinedes

Vấn đề tiền lương luôn là một trong những yếu tố quan trọng luôn được đề cập cuối cùng mỗi buổi phỏng vấn. Có hai hình thức lương chủ yếu mà nhà tuyển dụng thường gợi ý để ứng viên lựa chọn đó chính là “lương gross” và “lương net”. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng xoáy sâu và chủ để lương gross là gì để cho mọi người có thể hình dung cụ thể hơn về thuật ngữ này.

Thật chất nhiều người vẫn còn mơ hồ khi nhắc đến lương gross hay lương net là gì. Vì hầu hết mọi những ai đi xin việc đề quan tâm đến vấn đề lương cơ bản bao nhiêu mà thôi. Do đó, nếu bạn không tìm hiểu về khái niệm về hai loại lương này cũng như cách thức để tính lương của nó là bao nhiêu về lâu dài bạn sẽ phải chịu những thiệt thòi không đáng có.

Lương gross là gì?

Lương gross đươc hiểu là tổng thu nhập mỗi tháng mà bạn sẽ nhận được, trong đó bao gồn cả mức lương cơ bản và các khoản trợ cấp hay phụ cấp mà công ty đề xuất. Sau đó, dựa vào tiền lương mà bạn nhận được bạn sẽ phải tự đóng các khoản phí khác như thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế…hoặc có thể bạn đã được công ty đóng bảo hiểm rồi.

Ví dụ cụ thể cho bạn hình dung được rõ hơn: Khi bạn phỏng vấn xin việc công ty sẽ thỏa thuận là 10 triệu, bạn sẽ phải đóng 10.5% lương cho các khoản BHXH, BHYT theo quy định của nhà nước và số tiền còn lại mỗi tháng sẽ là 8.950.000 VND

Vì sao bạn nên chọn lương gross

Vấn đề này luôn là nỗi bâng khuâng của rất nhiều người lao động. Nếu như bạn đàm phán mức lương gross sau khi trừ các chi phí phụ cấp trên nếu bằng lương net thì có lẽ đây chính là mức lương lý tưởng bạn nên xem xét lại.

Ví dụ: Bạn xin vào một công ty mức lương net mà bạn mà bạn nhận được là 10 tr, bạn nên chuyển lương net thì bạn sẽ chuyển lương Net thành lương Gross bằng cách sau: LƯƠNG GROSS = LƯƠNG NET + 10,5% LƯƠNG NET = 11.050.000 VND

 Vì vậy, bạn nên chọn lương gross bởi vì hợp đồng là lương gross theo luật quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên liên quan của mỗi bên đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm tai nạn, Công Đoàn và Thuế.

Đặc biệt khi vào vấn đề về thai sản hay gặp phải tai nạn lao động, hay thất nghiệp bạn có thể trực tiếp quyền lơi dựa trên số lương gross mà bạn đã đóng để công ty chi trả.

Cách tính lương gross

Ví dụ mức lương bạn nhận được ở vị trí nhân viên marketing là 20 triệu hằng tháng. Vậy mức lương cao nhất mà bạn có thể áp dụng để đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội là 16 triệu/ tháng nên bạn chỉ cần đóng tối đa là mức 16 triệu.

– Số tiền đóng bảo hiểm: 16 triệu * 8% = 1, 280 triệu

– Số tiền đóng bảo hiểm y tế: 16 triệu* 1,5% = 240 nghìn đồng

– Số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp: 20 triệu *1% = 200,000 nghìn đồng

– Lương còn lại sau khi đóng bảo hiểm: 20 triệu – (1,280 triệu + 240+ 200) =18,280,000 triệu đồng

– Bạn lấy số tiền triệu 18, 280,000 – 9 triệu (tiền giảm trừ gia cảnh cá nhân) = 9,28 đây chính là con số mà bạn sẽ phải áp dụng để đóng thuế thu nhập cá nhân

Riêng về mức thuế thu nhập cá nhân sẽ chia ra làm 4 bậc khác nhau

+ Bậc 1: Thu nhập tính thuế (=< 5 triệu) x thuế suất 5%: 5 triệu x 5% = 250.000 đồng

+ Bậc 2: Thu nhập tính thuế (>5 triệu đến 10 triệu) x thuế suất 10%: (10 triệu – 5 triệu) x 10% = 500.000 đồng

+ Bậc 3: Thu nhập tính thuế >10 triệu đến 18 triệu x thuế suất 15%: (18 triệu – 10 triệu) x 15%= 1,2 triệu

+ Bậc 4: Thu nhập tính thuế (>18 triệu đến 32 triệu) x thuế suất 20%: (18,230 triệu – 18 triệu) x 20% = 46.000 đồng

– Như vậy tổng số tiền bạn phải đóng cho các phí bảo hiểm và thuế TNCN cộng tất cả những số tiền trên lại số dư còn lại chính là số tiền lương của bạn.

Mong rằng qua những thông tin liên quan trên bạn sẽ biết cách làm thế nào để tính được mức lương gross cơ bản và hiểu rõ hơn “lương gross là gì” để dễ dàng lựa chọn một mức lương phù hợp với năng lực làm việc của mình.

Chúc bạn thành công!

Previous article

Cover letter là gì? Cách để viết cover letter gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Next article

CV gồm những gì? Làm thế nào để tránh những lỗi cơ bản khi viết CV