Skip to content

Lương net là gì? Cách tính lương net như thế nào là đúng

Written by

magzinedes

Vấn đề tiền lương luôn là mối quan tâm rất lớn đối với người lao động. Việc phân chia tiền lương làm hai loại là lương net và lương gross khiến nhiều người cảm thấy hoang mang. Vậy lương net là gì và nó khác với lương gross là như thế nào?

Nếu lương gross được hiểu là  tổng số tiền lương mà người lao động nhận được trong đó bao gồm tiền phụ cấp, tiền lương và tiền thưởng nhưng phải trích ra một khoảng phí để đóng thuế hay bảo hiểm hằng tháng. Vậy thì lương net được hiểu như thế nào?

1. Định nghĩa về lương net

Lương net chính là lương đã được trừ đi các khoản như tiền bảo hiểm hay thuế thu nhập cá nhân hoặc là các khoảng phí khấu hao khác của người lao động. Bạn chỉ cần hiểu đơn giản lương net là lương thực tế mà người lao động được nhận không tính thêm các chi phí phụ khác vì đã có doanh nghiệp lo liệu còn lương gross là tổng mức thu nhập mà người lao động sẽ nhận được.

2. Cách tính lương net

Nếu bạn đã nắm được cách tính lương net là như thế nào bước tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để có thể tính lương net chính xác nhất.

Dựa trên định nghĩa nêu trên chúng ta có thể tính lương net như sau:

Lương net = Lương gross – (bảo hiểm xã hội + bảo hiểm y tế + bảo hiểm thất nghiệp + thuế thu nhập cá nhân).

Từ công thức nêu trên bạn có thể dễ dàng tính được lương net một cách cụ thể và cũng như biết cách tinh lương gross là như thế nào.

3. Các bước quy đổi lương net sang lương gross

Theo thông tư 111/2013/TT-BTC và thông tư 92/2015/tt-BTC đã đưa ra quy định trong trường hợp các tổ chức cá nhân thì sẽ bao gồm các khoản lương không bao gồm phí trong đó thì phải có sự chuyển đổi sang cách trả lương kèm theo tiền thuế. Như vậy, mới có thể xác định được mức thu nhập tối thiểu phải chịu luôn khoảng tiền thuế là bao nhiêu?

Trước đó, bạn cần căn cứ vào mức lương tối thiểu của từng vùng để xác định rõ hơn, tuy nhiên mỗi năm mức lương tối thiểu sẽ có những thay đổi nhất định bạn cần cập nhật nhiều hơn mỗi ngày. Với những ai làm nghề kế toán phải cẩn thận xem xét thông tin thường xuyên từ nhà nước để tính toán mức lương hợp lý nhất.

Dưới đây là một số lưu ý để có thể quy đổi được mức lương net sang lương gross, ta thực hiện các bước sau:

– Đầu tiên, bạn phải đưa ra một mức lương theo căn cứ của pháp luật. Tiếp theo đó, bạn hãy tính mức thu nhập theo quy định qua công thức sau:

Thu nhập làm căn cứ quy đổi = thu nhập thực nhận + các khoản trả thay – các khoản sẽ giảm trừ

Trong đó số tiền mà người lao động thu thập sẽ được thực hiện bao gồm các khoản tiền chính (như tiền lương, tiền công, không bao gồm tiền thuế à người lao động sẽ nhận được vào cuối mỗi tháng theo quy định)

Các khoản tiền trả thay được hiểu chính là những khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền của các các doanh nghiệp, công ty sẽ chi trả cho những người lao động. Trong đó cacs khoản giảm trừ sẽ bao gồm các chi phí về mặt gia cảnh, phí đóng góp từ thiện, hội khuyến học, nhân đạo, quỹ hưu trí vv…

– Xác định thu nhập tính thuế

– Xác định thuế thu nhập cá nhân bạn sẽ phải nộp theo công thức hoặc tính thuế TNCT onlineđể tiết kiệm thời gian và hạn chế nhầm lẫn.

4. Ưu và nhược điểm của lương net

– Ưu điểm

Một trong những ưu điểm của lương net đó chính là nó mang lại trực tiếp khoản tiền đúng với thỏa thuận của người lao động bao đầu với công ty doanh nghiệp. Ngoài ra, khi nhận được lương bạn sẽ không phải đau đầu tính toán các khoản chi phí phụ làm mất thời gian rất nhiều vì bạn không rành về nó.

– Nhược điểm

So với lương gross thì lương net cũng có những hạn chế nhất định khiến cho người lao động gặp phải những rủi ro khi bị hoa hụt chi phí với số tiền đúng với thực tế họ được nhận. Một trường hợp khác bạn có thể gặp phải những công ty sẽ áp dụng các hình thức đóng các phí bảo hiểm dựa theo lương net bạn được nhân. Chính vì vậy, điều này sẽ khiến bạn nhận được sự đãi ngộ thấp hơn những công ty khác.

Lời khuyên cho bạn đó chính là phải nắm rõ những thông tin liên quan đến các khoản phí mà công ty sẽ đóng cho bạn, tốt hơn nữa là bạn hãy tự đối chiếu với hợp đồng để đảm bảo thông tin chính xác. Bạn cũng có quyền yêu cầu họ gửi cho bạn xem bảng lương đã được liệt kê giúp bạn đối chiếu dễ dàng hơn.

Mong rằng, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề lương net là gì? Thông qua đó bạn cũng biết cách tính toán như thế nào là hợp lý để có thể đưa ra những yêu cầu thỏa thuận về tiền lương chính đáng hơn.

Previous article

CV gồm những gì? Làm thế nào để tránh những lỗi cơ bản khi viết CV