Skip to content

CV gồm những gì? Làm thế nào để tránh những lỗi cơ bản khi viết CV

Written by

magzinedes

CV là một trong những hồ sơ quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá đúng năng lực của bạn. Nếu không biết cách trình bày cũng chuẩn bị đầy đủ những yếu tố cần thiết trong CV bạn sẽ bị loại ngay từ những lần phỏng vấn đầu tiên. Vậy bạn đã biết CV gồm những gì hay chưa?

Việc thiết kế một bản CV đẹp không có nghĩa là bạn sẽ nhà tuyển dụng đánh giá cao. Cho nên, thay vì dành thời gian chăm chút về mặt hình thức bạn hãy cẩn thận xem xét liệu CV của mình có đầy đủ những nội dung trong tâm hay chưa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách để bạn có thể viết CV đầy đủ những yếu tố chính mà còn tránh những lỗi sai không cần thiết.

CV gồm những gì?

Những thông tin cá nhân: Họ và tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ thường trú hay email và số điện thoại của bạn.

Trình độ học vấn: Các loại bằng cấp mà bạn đã đạt được trong khoảng thời gian đi học tại các trường đại học hay cao đẳng, hoặc có thể là những giấy chứng nhận hoàn thành khóa học của một trung tâm giảng dạy nào đó.

Kinh nghiệm làm việc: Đây chính là mục được nhiều nhà tuyển dụng chú ý nhất, vì nó sẽ gián tiếp phản ánh những kinh nghiệm mà bạn đã đút kết được trong quá trình làm việc tại những công ty cũ. Lưu ý bạn chỉ nên ghi những công việc liên quan trực tiếp đến vị trí mà bạn đang tuyển dụng. Nếu còn quá ít kinh nghiệm hãy thay vào đó là những hoạt động xã hội mà bạn đã có.

Kỹ năng: Các dạng kỹ năng cứng mà bạn nên đưa vào CV của mình như  tin học văn phòng, chỉnh sửa hình ảnh…Ngoài ra, còn có những kỹ năng mềm khác như: giao tiếp, thuyết trình sự sáng tạo hay làm việc nhóm hiệu quả.

Mục tiêu nghề nghiệp: Bạn có thể trình bày mục tiêu của mình trong tương lai với mong muốn dự định trong 3 đến 5 năm tiếp theo. Bạn nên trình bày ngắn gọn vừa thể hiện được ý chí tiến thủ của mình và đạt được sự cống hiến cho công ty.

Những thành tích nổi bật: Trong quá trình học tập tại trường hay hoạt động xã hội bạn đã nhận được những giấy thành tích gì hãy liệt kê chi tiết để lấy điểm với nhà tuyển dụng

Làm thế nào nên tránh những lỗi cơ bản khi viết CV

– Thứ nhất: Ảnh đại diện trên CV không nên quá bắt mắt, hay tạo dáng quá nhiều kiểu sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu. Vì vậy, bạn nên chọn những bức hình thấy rõ khuôn mặt với phông nền sáng toát lên vẻ chuyên nghiệp và trưởng thành chững chạc của bạn là tốt nhất.

– Thứ hai: thông tin cá nhân đừng quá sơ sài, không những bạn phải ghi đủ tên tuổi mà còn phải đảm bảo chính xác thông tin liên lạc. Tốt nhất nên để lại cả email và số điện thoại hay tài khoản facebook của bạn để họ dễ liên hệ.

– Thứ ba: mục tiêu nghề nghiệp đừng mãi nói về mục tiêu gắn liền với cá nhân như sẽ trở thành chuyên gia và tìm một môi trường lý tưởng với thu nhập ổn định. Điều này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng nhận định bạn là một người chỉ hướng về suy nghĩ cá nhân nhiều hơn mà không hề có mong muốn đem năng lực của mình vào cống hiến cho công ty.

– Thứ tư: trình độ học vấn bạn nên sắp xếp theo một thứu tự thời gian và quy mô đào tạo một cách hợp lý người xem có cái nhìn tổng thể một cách chính xác. Đừng nên để thời gian xáo trộn sẽ khiến người đọc cho rằng bạn là một người cẩu thả không biết cách sắp xếp phù hợp sẽ ảnh hưởng đến công việc.

– Thứ năm: phần kỹ năng nên chia làm hai cột một bên là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm sẽ tốt hơn nếu xáo trộn chúng với nhau.

– Thứ sáu: hoạt động xã hội bạn nên ghi rõ những công việc mà mình đã từng tham gia, không phải chỉ cần ghi ngắn gọn là tham gia tuần lễ xanh là đủ, hãy viết thêm về công việc đó của bạn. Ví dụ như tham gia nhặt rác bảo vệ môi trường, cùng các bạn sinh viên tham gia diễu hành trên xe đạp.

– Thứ bảy: hình thức trình bày nên chọn những màu sắc CV trang nhã như xanh hoặc trắng, đừng chọn những phông nền quá tối hay quá nổi bật sẽ khiến người xem có cảm giác khó chịu.

Còn rất nhiều điều mà bạn cần phải lưu ý khi viết CV, mong rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ phía trên bạn có thể trả lời cho chủ đề CV cần những gì. Đồng thời bạn cũng có thể nắm bắt cho mình những bí kíp nho nhỏ để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thông qua những nội dung bên trong nhé!

Tìm hiểu lương gross là gì?

Previous article

Lương gross là gì? Những điều bạn cần biết về lương gross

Next article

Lương net là gì? Cách tính lương net như thế nào là đúng