Skip to content

Cover letter là gì? Cách để viết cover letter gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Written by

magzinedes

Ngoài CV thì cover letter chính là 2 yếu tố quan trọng và vô cùng cần thiết cho bất kỳ ai muốn xin việc cũng phải chuẩn bị thật kỹ càng. Nếu CV đã trở nên quá quen thuộc đối với số đông bao nhiêu thì khi nhắc tới cover letter mọi người luôn cảm thấy nó khá là xa lạ. Vậy cover letter là gì?

Ngày nay, nhiều người thường dành nhiều thời gian để thêm bớt nội dung và chọn cách trình bày CV xin việc như thế nào cho đẹp mắt. Điều đó cũng đồng nghĩa họ thường bỏ qua việc nên chuẩn bị một bản cover letter như thế nào cho thu hút nhà tuyển dụng. Vấn đề thiếu sót này bắt đầu từ nguyên nhân chính đó là do họ chưa dành thời gian tìm hiểu kỹ về cover letter là gì và cách viết nó như thế nào mới gọi là đúng chuẩn. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin này giúp bạn hiểu rõ.

Cover letter là gì?

Cover letter dịch theo nghĩa Tiếng Việt có nghĩa là thư xin việc hay đơn xin việc, đây chính là một trong loại giấy tờ hồ sơ mà bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ khi ứng tuyển tại các công ty. Cũng giống như CV cover letter cũng yêu cầu người viết trình bày rõ những thông tin cơ bản một cách ngắn gọn kèm theo những thế mạnh của bản thân để giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá rõ năng lực của mình.

1. Hãy viết bằng tay đừng lạm dụng qua nhiều bản photo

Trong một buổi phỏng vấn, bao giờ các nhà tuyển dụng cũng có thói quen xem qua cover letter của ứng viên trước mới xem qua CV xin việc. Nói cách khác mọi ấn tượng ban đầu về bạn trong mắt họ đều thể hiện qua cover letter, nếu bạn chỉ copy các mẫu có sẵn trên mạng về để điền vào sẽ không khiến nhà tuyển dụng để lại ấn tượng gì nhiều. Nhưng nếu bạn thử viết một bức cover letter bằng tay họ sẽ đáng giá bạn tốt hơn rất nhiều, điều đó thể hiện sự tỉ mỉ và cố gắng kiên trì của bạn.

2. Lời mở đầu thật chính xác

Mở đầu cover letter bạn nên đảm bảo mọi thông tin người nhận thật chính xác, điều đó cho thấy trong quá trình trước khi đến phỏng vấn bạn đã dành thời gian xem qua nội dung ứng tuyển và nắm rõ tên của người trực tiếp tuyển dụng bạn. Họ sẽ đánh giá cao khả năng quan sát và sự linh hoạt của bạn. Hãy bắt đầu dòng thư bằng từ Kính gửi Ông/Bà nếu bạn không nắm rõ tên người tuyển dụng vì thông tin người tuyển chỉ gói gọn như trưởng phòng nhân sự hay trưởng phòng kinh doanh vv. Nếu biết tên trực tiếp của họ bạn hãy ghi thẳng vào lời mở đầu ví dụ như: Kính gửi Ông/Bà Trần Văn A…

3. Đoạn mở đầu súc tích

Để đoạn mở đầu lấy được điểm của nhà tuyển dụng bạn nên trình bày rõ vị trí mình đang ứng tuyển và lý do vì sao bạn lại biết đến thông tin này.

Ví dụ như: “Tôi được biết hiện tại Quý công ty đang cần tuyển vị trí nhân viên Content Marketing thông qua website Careerlink.vn, và tôi nhận thấy mình hoàn toàn phù hợp với vị trí mà công ty đang tìm kiếm nên tôi xin phép được ứng tuyển vào vị trí này.”

4. Thân bài đừng nên quá dài dòng

Thông thường, nhà tuyển dụng chỉ đọc cover letter của bạn trong khoảng 15 – 30s mà thôi. Vì vậy, bạn đừng nên viết quá dài dòng để tránh trường hợp người đọc không xác định rõ trọng tâm vấn đề nằm ở đâu trong phần thân bài. Muốn vậy, bạn cần đảm bảo những nội dung chính sau sẽ đáp ứng đủ các thông tin cần thiết của bạn.

– Nêu rõ lý do bạn nghĩ tại sao bạn lại phù hợp với vị trí công ty đang tuyển dụng.

– Những kỹ năng kinh nghiệm quan trọng nào mà bạn đã tích lũy được để giúp ích cho công việc.

– Vì sao bạn lại muốn được làm việc tại công ty.

-Trong tương lai bạn sẽ có những cống hiến gì để giúp cho công ty phát triển tốt hơn.

Lưu ý, trong phần nêu điểm mạnh và kỹ năng bạn đừng nên viết quá nhiều những điểm mạnh hay kỹ năng không liên quan đến công việc. Bạn nên chắc lọc lại những điều nào quan trọng nhất để nhà tuyển dụng đánh giá đúng năng lực của bạn.

5. Đoạn cuối thư quan trọng không kém

Nếu như ở đoanh đầu bạn đã đưa ra lý do vì sao mình phù hợp với vị trí mà công ty đang tìm kiếm, thì ở đoạn cuối bạn nên khéo léo nhấn mạnh lại vấn đề này một lần nữa để nhà tuyển dụng ghi nhớ bạn. Ngoài ra cũng đừng quên bày tỏ nguyện vọng được làm việc với công ty và mong muốn họ xem qua hồ sơ của bạn và cho bạn một cơ hội gặp gỡ trực tiếp để trao đổi rõ hơn về vấn đề này. Cẩn thận để lại thông tin liên lạc cùng lời cảm ơn sâu sắc gửi đến những nhà tuyển dụng và kèm theo đó là ký rõ họ và tên bạn nhé!.

Tóm lại, nếu muốn có được cơ hội phỏng vấn trực tiếp và nhận vào làm việc tại bất kỳ công ty nào điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là chuẩn bị thật kỹ CV cũng như cover letter để nhà tuyển dụng đánh giá cao độ chuyên nghiệp của bạn. Mong là những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu được cover letter là gì và làm thế nào để có thể trình bày nó một cách hoàn chỉnh gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: 10 trang việc làm tuyển dụng tốt nhất

Previous article

Cách viết CV tiếng Anh như thế nào mới đúng chuẩn?

Next article

Lương gross là gì? Những điều bạn cần biết về lương gross