Skip to content

Cách viết CV tiếng Anh như thế nào mới đúng chuẩn?

Written by

magzinedes

Nếu bạn có dự định xin vào một công ty nước ngoài để làm việc, thì vấn đề quan trọng mà bạn cần phải chuẩn lúc này đó chính là chuẩn bị một bảng CV bằng tiếng Anh để ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV tiếng Anh như thế nào là đúng chuẩn và không mắc phải những sai lầm không cần thiết.

Khác với CV được viết bằng tiếng Việt sẽ dễ dàng giúp bạn nhặt được những lỗi sai về mặc ngữ pháp nhưng CV bằng tiếng Anh mức độ sẽ khó hơn rất nhiều. Bởi vì nó không phải là loại ngôn ngữ mà bạn thường xuyên sử dụng, trong trường hợp vốn tiếng anh của bạn chỉ ở mức ổn thì việc viết CV bằng tiếng anh không phải một điều thuận lợi cho bạn. Vậy làm thế nào để có thể viết CV tiếng Anh đúng chuẩn đây:

Tránh đặt tiêu đề:

Trong bảng CV bằng tiếng Việt bạn có thể đặt tiêu đề bằng dòng chữ in hoa giữa trang giấy nhưng đối với CV bằng tiếng Anh thì điều đó không nên. Nhất là bạn không nên dặt dòng chữ Curriculum Vitae ở giữa điều để làm trọng tâm vì điều đó thật sự không cần thiết. Ngược lại điều bạn phải làm đó chính là viết to và rõ họ tên của mình vào vị trí đó để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng xác nhận thông tin của bạn hơn.

Hãy viết những câu ngắn gọn

Dù là CV tiếng Việt hay tiếng Anh bạn cũng cần phải viết với bố cục rõ ràng và đầy đủ các nội dung chính để nhà tuyển dụng đánh giá đúng về năng lực và kỹ năng bạn có. Lưu ý bạn nên trình bày theo những câu ngắn, mỗi câu bao hàm một nội dung chính, nếu được bạn có thể bỏ qua các mạo từ a, an, the.

Sử dụng những từ tiếng Anh đơn giản

Khi viết CV bằng tiếng Anh các nhà tuyển dụng đều muốn lựa chọn những CV sử dụng những ngôn từ dễ đọc hơn hẳn những câu tiếng anh viết dùng những từ ngữ hay cấu trúc quá phức tạp. Nếu như bạn sử dụng những từ ngữ quá khó đọc sẽ gây mất thiện cảm với người xem và hơn hết nó còn trở thành một điểm yếu để nhà tuyển dụng bắt bẻ bạn khi phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng anh.

Nên sử dụng động từ dưới dạng V-ing

Khi chuẩn bị viết một CV xin việc bằng tiếng Anh nếu bạn bắt đầu bằng một động từ bạn nên nhất quán những động từ còn lại cũng phải được chia theo cách đó, để tránh trường hợp phần trên chia theo kiểu này phần dưới lại chia theo kiểu khác không có sự thống nhất. Để CV trang trọng hơn bạn nên dùng động từ ở dạng V-ing, cách viết như thế này giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng muốn biết bạn đang suy nghĩ gì.

Không sử dụng những từ mang nghĩa sáo rỗng

Nếu trong phần mô tả kinh nghiệm làm việc và kỹ năng chính bạn đã ghi quá nhiều những từ ngữ sáo rỗng sẽ khiến người đọc cảm thấy như đang đọc một bảng liệt kê ví dụ minh họa. Chính vì lý do đó, bạn nên tránh một số từ sáo rỗng như (determined – quyết đoán, hard – working – chăm chỉ; eficient –hiệu quả)…

Đảm bảo đầy đủ những thông tin cần thiết

Một trong những điều mà bạn không thể thiếu đó chính là phải luôn đảm bảo những thông tin quan trọng cần có trong CV của mình. Đừng vì nghĩ đó là một CV tiếng Anh mà bạn chỉ tập trung vào mỗi phần bằng cấp và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ của mình mà bỏ qua những phần quan trọng khác. Các phần bắt buộc bạn phải có như:

Personal details (thông tin cá nhân)

Career objective (mục tiêu nghề nghiệp)

Education and qualifications (trình độ học vấn)

Work Experience (kinh nghiệm làm việc)

Interests and achievements (sở thích và thành tích hoạt động ngoại khóa)

Skills (kỹ năng)

 References (người tham khảo)

Một CV đẹp và hoàn thiện về mặt nội dung sẽ giúp nhà tuyển dụng đưa ra những nhận xét đúng đắn khi quyết định tuyển dụng bạn. Mong rằng với những thông minh mà chúng tôi đưa ra sẽ giúp cho bạn biết rõ hơn cách viết CV xin việc bằng tiếng Anh là như thế nào để có thể chuẩn bị tốt nhất trong buổi phỏng vấn sắp tới.

Chúc bạn may mắn!

Previous article

Cơ hội cho các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam

Next article

Cover letter là gì? Cách để viết cover letter gây ấn tượng với nhà tuyển dụng