Skip to content

Cơ hội cho các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam

Written by

magzinedes

Một nền kinh tế vĩ mô ổn định với các thể chế kinh tế được cải thiện, bao gồm việc phê duyệt sửa đổi hai luật quan trọng (Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp) và hoàn tất đàm phán một số hiệp định thương mại tự do đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là thời điểm cho các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội này.

Trong giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế toàn cầu, những nỗ lực của Chính phủ, người dân và doanh nghiệp đã giúp Việt Nam thoát khỏi khó khăn và từng bước ổn định nền kinh tế vĩ mô. Nước ta đang tái cấu trúc nền kinh tế và mô hình tăng trưởng để nâng cao hiệu quả và tính cạnh tranh. Trọng tâm hiện nay là tái cơ cấu đầu tư công, ngân hàng và tài chính, và các doanh nghiệp nhà nước. Chính phủ đang thực hiện các nhiệm vụ chiến lược trong việc hoàn thiện các thể chế kinh tế thị trường, tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh và cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển một hệ thống cơ sở hạ tầng hài hòa và phát triển, bao gồm cả giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị. Chính phủ đang làm việc để cải cách hành chính, đặc biệt là tính hiệu quả của hệ thống và giảm thời gian, nguồn lực để đảm bảo thuế, thủ tục hải quan, bảo hiểm và mở rộng sư tiếp cận điện, bắt đầu kinh doanh và nhập khẩu để tất cả các chỉ số này cân bằng đạt đến mức trung bình của 6 nước ASEAN.

Dù trải qua những năm khó khăn nhưng vẫn có những dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế nước ta. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình tăng với tỉ lệ xuất khẩu tăng và tỉ lệ lạm phát ngày càng giảm, kinh tế vĩ mô dần ổn định. Có một lĩnh vực phát triển rộng hơn đang được mở rộng cùng với 8 hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Một số Hiệp định thương mại tự do khác đã kết thúc các cuộc đàm phán, bao gồm Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam và EU, với Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan, và với Đại Hàn Dân Quốc.

Việt Nam cũng đã tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TTP và ngày càng đẩy mạnh phát triển Cộng đồng Kinh tế ASEAN – một thị trường chung với khoảng 600 triệu người tiêu dùng, 2,500 tỷ USD GDP cũng như dòng vốn tự do, hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động. Với triển vọng có khoảng 14 Hiệp định thương mại tự do trong tương lai gần, môi trường kinh doanh và pháp lý của Việt Nam mong đợi sẽ chứng kiến những thay đổi lớn, và Việt Nam sẽ trở thành một phần của một chuỗi kinh tế trải dài trên 55 quốc gia đối tác, bao gồm 15 thành viên của G20. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nước ta xuất khẩu sản phẩm với mức thuế thấp hơn và ít rào cản kỹ thuật hơn.

Tuy nhiên, dường như có ít hoạt động hơn trong cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào quá trình hội nhập. Nếu các doanh nghiệp địa phương không tự cải cách và hành động một cách chuyên nghiệp hơn, họ sẽ không chỉ để cơ hội trôi qua, mà còn có thể phải đối mặt với các mối đe dọa mới từ hội nhập. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào nguồn nhân lực, quản trị, khoa học và công nghệ, cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ đứng vững trên thị trường. Thị trường sẽ ngày càng lớn hơn và sẽ có nhiều cơ hội hơn, nhưng áp lực từ thị trường cũng sẽ tăng lên.

Một giai đoạn phát triển mới đang đến. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội, để các doanh nghiệp phát triển, với điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định và thị trường mở rộng, Việt Nam nên tự tin rằng các doanh nghiệp sẽ mạnh mẽ hơn và đóng vai trò là động lực cho nền kinh tế nước ta. Họ sẽ có khả năng tiếp thu công nghệ mới, và sẽ cạnh tranh cao để thống trị thị trường nội địa và mở rộng ra nước ngoài để đảm bảo chủ quyền kinh tế và tránh sự phụ thuộc vào một thị trường hay đối tác thương mại.

 

 

 

Previous article

Top 10 trang tuyển dụng việc làm hiệu quả nhất Việt Nam

Next article

Cách viết CV tiếng Anh như thế nào mới đúng chuẩn?