Skip to content

Cách để viết CV mà không có kinh nghiệm làm việc trước đó

Written by

magzinedes

Bạn cần kinh nghiệm để đạt được công việc, nhưng cần một công việc để có được kinh nghiệm. Có thể bạn đang tìm kiếm một chương trình thực tập hoặc bạn muốn chuẩn bị CV của mình cho những công việc tương lai ở mức độ người mới vào nghề. Trong bất kỳ trường hợp nào, kinh nghiệm là một từ nóng trong lĩnh vực việc làm. Tuy nhiên, nếu bạn không có điều mà nhà tuyển dụng gọi là kinh nghiệm, dưới đây là cách viết CV mà chưa có kinh nghiệm làm việc trước đó:

Kinh nghiệm làm việc là gì?

Tìm kiếm một công việc cho việc thực tập với tư cách là một sinh viên có thể là rất khó khăn và tiêu tốn thời gian, đặc biệt khi người tuyển dụng đòi hỏi kinh nghiệm làm việc. Vậy thì, kinh nghiệm làm việc là gì và người tuyển dụng có ý muốn gì khi họ tìm kiếm chúng? Kinh nghiệm thường có nghĩa là các kỹ năng và hiểu biết mà bạn có được từ sự quan sát một cách trực tiếp và tham gia vào một thứ gì đó. Trong trường hợp này, sự tham gia vào một công việc hay sự kiện trước đây cho phép bạn thu được những kỹ năng và hiểu biết như thế. Nhưng làm cách nào với tư cách là một sinh viên bạn có thể viết CV mà không có kinh nghiệm để cập nhật? câu trả lời là bạn hãy làm tốt nhất có thể những gì bạn có.

Tập trung vào kỹ năng và giá trị bản thân hơn là địa vị

Đầu tiên đừng để bị lo lắng bởi thực tế rằng bạn có thể không có kinh nghiệm trong một lĩnh vực bạn mong đợi được nhận vào làm việc hoặc bạn không có nhiều sự thực tập trong khoảng thời gian bạn là sinh viên, CV của bạn có thể chứng minh những kỹ năng từ nhiều công việc khác hơn là kinh nghiệm liên quan trực tiếp công việc đang tuyển dụng.

Thông thường, người tuyển dụng sẽ tìm kiếm những kỹ năng quan trọng họ mong đợi từ thực tập sinh hoặc sinh viên, chẳng hạn như đạo đức nghề nghiệp tốt và niềm quan tâm thực sự tới những gì bạn muốn làm. Trong trường hợp đó, nếu bạn chỉ có ít thì những công việc không liên quan vẫn có thể đáng để xem xét những kỹ năng gì bạn đã học được có khả năng áp dụng được cho công việc bạn đang tìm kiếm lúc này. Ví dụ, nếu bạn đã từng là phục vụ ở quán cà phê, hãy làm rõ là bạn có kỹ năng tiếp xúc con người, quản lý thời gian và bạn làm việc tốt dưới áp lực. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về giá trị bạn thêm được vào công việc của mình; bạn đã bắt đầu chương trình đào tạo mới nào không, hãy nêu ví dụ. Nhưng hãy chắc chắn để giữ cho CV của bạn có liên quan tới vị trí tuyển dụng, nó nên có chất lượng hơn số lượng.

Hoạt động ngoại khóa của bạn cũng rất quan trọng

Những gì bạn đã trải qua là: chơi trong đội bóng đá được khoảng 5 năm

Hãy chuyển sang là: bạn có sự gắn bó và khả năng làm việc tốt trong đội nhóm.

Những gì bạn trải qua là: sinh viên đại học năm nhất, bạn làm tình nguyện viên tại một trung tâm tị nạn

Hãy chuyển sang là: bạn có lòng nhân hậu và sự tham gia vào các vấn đề chính tị và xã hội hiện thời.

Miễn là bạn có thể làm rõ những kỹ năng, hoạt động ngoại khóa của bạn liên quan tới CV và tới nhà tuyển dụng có thể có của bạn, nó sẽ giúp bạn viết CV đơn giản dù không có kinh nghiệm làm việc. Hơn nữa, điều đó thật tốt khi nó cho thấy bạn năng động; nếu bạn là một thành viên của nhiều chương trình ngoại khóa, hãy đảm bảo có khóa học liên quan và cho thấy rằng bạn có một hộp công cụ lớn và đa dạng về các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Bằng cấp của bạn

Nếu bạn đang học về một cái gì đó liên quan đến vị trí bạn đang nộp đơn xin việc, bằng mọi cách, hãy đưa nó vào CV cùng bất kỳ khóa học nào bạn đạt thành tích tốt và chứng minh bạn có kỹ năng có thể sử dụng được vào công việc, ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm làm việc. Là trợ giảng dạy hoặc người đại diện sinh viên, bạn có thể nói về kinh nghiệm của mình với sự giao tiếp và tổ chức; nếu bạn đã làm bất kỳ công trình nghiên cứu học thuật lớn nào như một luận án, hãy trình bày kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiên cứu.

Đừng quên những điều hiển nhiên

Đôi khi, chúng ta quên rằng các kỹ năng hiển nhiên cũng rất quan trọng. Bao gồm bất kỳ kỹ năng tin học nào bạn có, chẳng hạn như PowerPoint hoặc Excel. Bạn có hiểu biết về truyền thông xã hội không? Thiết kế blog hoặc trang web của riêng bạn? Nếu đó là một cái gì đó mô tả công việc đang tìm kiếm, hãy thêm nó vào CV. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng chúng có thể quá dễ dàng nhưng nhà tuyển dụng vẫn có thể đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy bạn có những kỹ năng đó.

Viết một CV khi không có kinh nghiệm làm việc là đơn giản nếu bạn luyện tập trước ở nhà và biết những gì người tuyển dụng đang tìm kiếm. Tập trung vào kỹ năng và giá trị hơn là tiêu đề; nhấn mạnh các khía cạnh của hoạt động ngoại khóa của bạn và chuyên môn thích hợp; và hãy nhớ rằng người sử dụng lao động không thể đọc được suy nghĩ của bạn, vì vậy hãy bao gồm những kinh nghiệm tưởng chừng như là điều hiển nhiên. Cuối cùng, hãy đảm bảo điều chỉnh CV của bạn cho từng vị trí ứng tuyển và kiểm tra xem bạn có biết chính xác những gì họ đang tìm kiếm hay không; chỉ bao gồm các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn nghĩ là có liên quan đến vị trí đó và rằng các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đọc.

 

 

Previous article

Mẹo viết CV cực hay mà bạn cần học hỏi ngay lập tức

Next article

Top 10 trang tuyển dụng việc làm hiệu quả nhất Việt Nam