Skip to content

Nhiều Công Việc Hấp Dẫn Ở Thị Trường Lao Động Việt Nam

Written by

magzinedes

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế rất lớn vào đầu thế kỷ 21, khiến nước ta trở thành một lựa chọn thú vị cho người nước ngoài và các nhà đầu tư toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn để tìm được việc làm trong các công ty địa phương mà không có sự tìm hiểu.

Kể từ đầu thế kỷ, Việt Nam đã xoay sở để giảm đói nghèo và tăng hơn gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong các nước nghèo hơn trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, nước ta vẫn phải đối phó với tỉ lệ lạm phát cao và giá lương thực tăng cao. Tuy nhiên, do nguồn nhân công giá rẻ và một lượng lớn lao động trẻ, Việt Nam là điểm thu hút sự quan tâm của các công ty quốc tế.

Mặc dù không phải là quá dễ dàng để tiếp cận đối với người nước ngoài, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang giảm trong khi công nghiệp và dịch vụ đang gia tăng. Chính sách Đổi mới của Đảng năm 1986 đã đưa nước ta vào nền kinh tế thị trường tự do đóng một vai trò quan trọng.

Các công ty lớn của phương Tây và Trung Quốc gần đây đã chuyển đến Việt Nam do lương và chi phí sản xuất rẻ hơn. Những công ty này thường thuê những người lao động có kinh nghiệm tay nghề từ nước ta để đào tạo người dân địa phương họ.

Công nghệ thông tin, xây dựng và du lịch có lẽ là những lĩnh vực đầy hứa hẹn nhất để tìm việc làm. Đặc biệt bởi vì trong các ngành nghề này, thiếu nhân lực lành nghề, có trình độ ở nước ta. Ngoài ra, các lĩnh vực sản xuất, khai thác, công nghiệp may mặc và ngành điện cũng đáng giá để khai thác tiềm năng.

Một ngành tiềm năng ngày càng gia tăng là dạy Tiếng Anh. Sự được biết tới ngày càng nhiều của Việt Nam như là một điểm đến của khách du lịch và sự mở cửa thị trường toàn cầu là chất xúc tác trong nhu cầu đối với các giáo viên dạy Tiếng Anh.

Nơi tìm việc làm ở Việt Nam 

Triển vọng công việc trong các doanh nghiệp toàn cầu là khá tốt. Nếu bạn là một người nước ngoài xem xét làm việc tại Việt Nam, bạn nên tính toán ít nhất ba tháng để tìm kiếm việc làm. Hoặc bạn có thể đủ khả năng để ở lại Việt Nam trong một vài tháng mà không có một công việc thích hợp hoặc, tốt hơn nhiều, bắt đầu tìm kiếm của bạn từ quốc gia của bạn. Việc biết một số điều cơ bản bằng tiếng Việt là cần thiết, việc tìm kiếm một công việc trong một công ty bản địa mà không có người liên hệ phù hợp cũng như khả năng nói tiếng Việt là không thể. Ghi nhớ rằng đối với cả người Việt Nam và nước ngoài, việc tìm kiếm một công việc và nộp đơn cho nó là một điều khác hơn việc đạt được công việc đó. May mắn thay đối với người Việt Nam, tìm kiếm một công việc như một người nước ngoài tại nước ta không phải là quá khó khăn trong các công ty quốc tế. Mặc dù nó không hoàn toàn cần thiết, nhưng việc biết một số điều cơ bản bằng tiếng Anh là tất nhiên, và bạn cũng sẽ nhận được thêm sự tôn trọng.

Triển vọng khá tốt, bạn nên nhớ rằng người lao động tại Việt Nam luôn được ưu tiên. Người nước ngoài, ngay cả trong các công ty toàn cầu, chỉ có thể được tuyển dụng nếu không có lao động địa phương thay thế. Ít nhất 20% người quản lý, giám đốc điều hành và chuyên gia trong công ty phải là người Việt Nam. Hơn nữa, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng nó đào tạo người Việt Nam để thay thế người nước ngoài.

Tìm kiếm việc làm ở đâu 

Internet là nguồn tốt nhất cho quảng cáo việc làm, đặc biệt là nếu bạn bắt đầu tìm kiếm một công việc. Đó là một cách phổ biến và có nhiều trang web hữu ích để tìm kiếm việc làm. Có nhiều trang Web tìm việc sẵn có dành riêng cho Việt Nam với hàng nghìn quảng cáo việc làm từ tất cả các lĩnh vực. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều việc làm trên các nhà cung cấp toàn cầu, chẳng hạn như các vị trí ngành công nghệ thông tin, tiếp thị, bán hàng và kỹ thuật.

Nếu bạn ở Việt Nam thì bạn cũng có thể thành công bằng cách tìm kiếm các tờ báo địa phương. Tìm kiếm việc làm trên các diễn đàn nước ngoài cũng có thể cung cấp một số kết quả.

Giáo viên dạy tiếng Anh 

Một tiềm năng khác, đó là một lựa chọn ở gần như mọi quốc gia trên thế giới là việc dạy tiếng Anh. Số lượng khách du lịch tăng cao và việc nước ta mở cửa cho nền kinh tế toàn cầu đã làm tăng nhu cầu đối với người nói tiếng Anh. Công việc giảng dạy thường bán thời gian, và ở Việt Nam khác với tiêu chuẩn phương Tây, tiền lương là cũng ở mức khá. Nó có thể là một cơ hội khởi đầu tốt để làm quen với đất nước và văn hóa nước ngoài.

Previous article

10 lời khuyên hàng đầu về viết đơn xin việc

Next article

Làm sao thu hút nhà tuyển dụng bằng một CV thật ấn tượng, một vài mẹo cực hiệu quả cho bạn đây