Skip to content

7 lời khuyên của chuyên gia để có được một đơn xin việc tốt nhất

Written by

magzinedes

Đơn xin việc đóng vai trò quan trọng khi bạn ứng tuyển cho một công việc, đặc biệt nếu không có một người thuê bạn hoặc một sự giới thiệu trực tiếp đến người quản lý việc tuyển dụng.

Một đơn xin việc thuyết phục có thể là điều thu hút sự chú ý của người tuyển dụng và chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp của bạn phù hợp với những gì công ty đang tìm kiếm. Đó là cơ hội của bạn để thể hiện sự phù hợp cũng như một cơ hội để cung cấp cho người đọc đơn một gợi ý về phong cách và cá tính của bạn. Thêm vào đó, một bức thư tuyệt vời sẽ mang lại cho bạn một lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Dưới đây là bảy lời khuyên từ các chuyên gia giúp bạn viết một đơn xin việc thành công.

Đừng sử dụng đơn xin việc được soạn sẵn

Mặc dù nó có vẻ hiển nhiên rằng bạn không nên sử dụng một lá thư được soạn sẵn mẫu để điền cho các công việc khác nhau, đây là sai lầm lớn nhất mà mọi người xin việc thực hiện. Bạn phải điều chỉnh những gì bạn định trình bày với từng người tuyển dụng. Nhiều nhà tuyển dụng biết rằng khi nào họ nhận được một email đơn xin việc là mẫu viết chung dành cho phần đông người xin việc, và nó không tạo động lực thúc đẩy nhà tuyển dụng chọn bạn. Vì vậy, dù thế nào đi nữa, đừng viết đơn giản một đơn xin việc và hoán đổi tên những công ty mà bạn hướng tới. Hãy cá nhân hóa đơn xin việc của bạn theo mọi cách bạn có thể.

Tìm một người liên lạc trực tiếp

Đây là một trong những mẹo hàng đầu để viết đơn xin việc vì đó là cách tốt nhất để đảm bảo cho thư của bạn được người tuyển dụng đọc. Thay vì gửi email cho “[email protected]”, thay vào đó hãy cố gắng tìm hiểu xem người quản lý việc tuyển dụng là ai và gửi email cho họ. Lời khuyên tương tự cũng được đưa ra để tìm ra cách bạn xưng hô với người nhận thư, sử dụng tên của người tuyển dụng nội bộ, người quản trị nhân sự hoặc người quản lý tuyển dụng nếu có thể. Đầu tư thời gian để tìm hiểu về những người bạn đang viết đơn cho và điều gì quan trọng đối với họ, việc kết nối cảm xúc nhận được nhiều phản hồi hơn bất kỳ điều gì khác.

Để tìm thông tin này, bạn có thể:

  • Gọi điện thoại hoặc gửi email cho công ty để hỏi xem ai là người đang tuyển dụng vị trí đó.
  • Sử dụng mạng xã hội LinkedIn hoặc trang web của công ty để xác định tên của người quản trị nhân sự.
  • Tìm kiếm trên Google hoặc Twitter cho “Bộ phận nhân sự [tên công ty]”.
  • Liên lạc với bất kỳ người liên hệ nào làm việc ở đó và có thể giúp đỡ.

Nếu mọi thứ không thành công và bạn không thể tìm thấy tên, nên xưng hô trong thư của bạn bằng cách sử dụng “Kính gửi quý ban tuyển dụng nhân sự”.

Phần dẫn dắt mở đầu nổi bật

Bây giờ lời chào đã xong, đây là thời gian cho phần quan trọng nhất của bức thư: phần dẫn dắt mở đầu. Nếu bạn có ý tưởng rằng “Tôi viết đơn này để ứng tuyển vào vị trí XYZ” sẽ khiến bạn đứng bên ngoài, điều này là hoàn toàn sai. Bắt đầu điều đó trước tiên, bạn sẽ mất điểm trước nhà tuyển dụng trước khi họ đọc đoạn thứ hai. Thu hút người đọc vào câu chuyện bằng cách chia sẻ điều gì về công ty đó gây ấn tượng nhất hoặc thu hút bạn và nói một cách cụ thể tại sao một bạn muốn làm việc cho họ. Hãy viết một thứ gì đó đáng nhớ và sâu sắc, hãy sáng tạo.

Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn xin việc cho vị trí người lên kế hoạch sự kiện tại một khu nghỉ dưỡng mà bạn đã đến thăm giúp bạn nuôi dưỡng ý tưởng, bạn có thể viết như sau: “Niềm đam mê của tôi dành cho Timberwoods Lodge bắt đầu từ năm 1985, là năm lần đầu tiên tôi đạp xe đạp tại buổi liên hoan trong vào ngày thứ tư, tháng bảy”.

Giải thích những gì bạn sẽ cung cấp

Khi bạn đã kết nối được người tuyển dụng đọc thư của bạn, một vài đoạn tiếp theo nên giải thích những gì bạn có thể làm cho họ và công ty. Giải thích rõ ràng một cách nhanh chóng và ngắn gọn những gì mà định hướng và phân bổ của công ty bạn có thể làm được và công việc họ có thể giao được cho bạn. Nó không phải là một trò chơi phỏng đoán, mô tả công việc sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý rất chắc chắn về những gì họ đang tìm kiếm.

Bạn nên định lượng các giá trị mà bạn có thể đem lại để giải quyết các vấn đề lớn nhất cho công ty tuyển dụng. Vì vậy, thay vì nói “Tôi đã bán được 300.000 đô la giá trị sản phẩm trong công việc vừa qua của mình”, bạn có thể nói “Tôi sẽ sử dụng những kinh nghiệm trong công việc trước để tăng gấp đôi doanh số bán hàng của công ty trong 12 tháng tới”, nó sẽ chứa đựng tất cả các điều chi tiết về những vị trí bạn từng đảm nhận.

Thêm vào đó một chút cá tính

Không ai muốn cảm thấy buồn ngủ trong khi đọc thư xin việc của bạn, vì vậy bạn không nên ngại sử dụng một giọng điệu trò chuyện và một chút cá tính. Tất cả chúng ta đều mắc kẹt bởi những gì đơn xin việc phải có hoặc các quy tắc viết đơn xin việc mà người đọc nó đi đến tình trạng nhàm chán nhất, đưa đến kết quả là không có gì đáng nói. Dám khác biệt, chỉ cần giữ cho nó phù hợp với những gì công ty đang tìm kiếm và những gì bạn có thể cung cấp.

Đối với những câu chuyện cười và ngôn ngữ bình thường, nó phụ thuộc vào sức mạnh ngôn ngữ viết của bạn, đặc điểm riêng của công ty hoặc thương hiệu và vị trí bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đăng ký làm kiểm toán viên tại một công ty dịch vụ tài chính kỳ cựu, hãy giữ nó trang trọng. Nhưng nếu bạn ứng tuyển làm người viết quảng cáo cho một đại lý quảng cáo năng động, bạn có nhiều không gian để thể hiện hơn. Đánh giá đúng văn hóa, đặc điểm của thương hiệu và điều chỉnh giọng điệu của bạn cho phù hợp.

Tránh nói sáo rỗng, rập khuôn và nói khó hiểu

Đây là trong số những những sai lầm lớn nhất mà người tìm việc mắc phải khi viết đơn xin việc của họ. Mọi người thường nói liền mạch về những gì họ muốn chứ không phải cho người xem thấy chính xác như thế nào và tại sao họ là một ứng viên thích hợp nhất hoặc họ dừng lại ở những điểm không liên quan để nhìn sao cho đơn của họ tế nhị và nguyên bản nhất.

Khi bạn viết đơn xin việc cho một công việc, bạn nên ngắn gọn mà vẫn tập trung vào nhu cầu của người đọc. Bạn cũng nên tránh những từ vô nghĩa. Nhiều người nhồi nhét một loạt các câu nói sáo rỗng, rập khuôn như “vết tích trong lý lịch đã được chứng minh”, “kết quả được định hướng” và niềm yêu thích cá nhân của tôi”, “khả năng chỉ có một không hai”. Sử dụng thư xin việc của bạn để thu hút sự chú ý của người đọc và giải quyết các nhu cầu của họ (đừng bao gồm các từ sáo rỗng).

Thêm lời đề nghị hành động với nhà tuyển dụng

Được rồi- bạn sắp hoàn tất! Trước hoàn tất một cách xuất sắc lá đơn xin việc của bạn, bạn cần phải thêm một điều nữa: lời kêu gọi hành động (CTA) cho người đọc đơn của bạn. Hãy nói rõ điều bạn muốn họ làm và những gì bạn sẽ làm. CTA của bạn có thể bao gồm thời gian biểu để theo dõi hoặc cách người tuyển dụng có thể liên hệ với bạn. Dù bằng cách nào, hãy chắc chắn rằng người tuyển dụng biết phải làm gì ngay lúc đó qua những gì bạn đã làm họ bị thuyết phục hoàn toàn.

Cho dù bạn muốn tìm được công việc đầu tiên của mình hay tìm một công việc mới tốt hơn, một đơn xin việc rõ ràng là chìa khóa cho thành công của bạn. Cứ thoải mái, để cá tính của bạn tỏa sáng và sau đó sẵn sàng cho các cuộc phỏng vấn.

 

 

Next article

Những tuyên bố cá nhân có là một sự lãng phí không gian trong CV của những người mới tốt nghiệp không?