Skip to content

Một Đơn Xin Việc Ấn Tượng – Chìa Khóa Thành Công Trong Thị Trường Việc Làm Việt Nam

Written by

magzinedes

Bạn có biết “chìa khóa thành công” cho mọi công việc trong thị trường Việt Nam hiện nay là gì không? Câu trả lời sẽ khiến bạn có thể bất ngờ đấy, đấy chính là một  “Đơn xin việc” (Hay người ta vẫn gọi tắt là bản CV) và bạn vẫn cho rằng  không có gì là quan trọng đấy. Trong thị trường việc làm Việt Nam, mọi người thường có tâm lý xem nhẹ những đơn xin việc bởi vì họ nghĩ buổi phỏng vấn mới chính là ngưỡng cửa cuối cùng để bạn có thể chạm tay đến công việc. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng một phần. Vì trước khi bạn bước vào được vòng phỏng vấn cam go ấy, bạn cần phải được nhà tuyển dụng “chọn mặt gửi vàng”  trước đã. Và để làm được như vậy, bạn phải viết CV sao cho thật thu hút và chuyên nghiệp thì mới mong có được sự chú ý từ nhà tuyển dụng. Thêm nữa, bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao mình đã nộp đơn cho một công việc nào đó nhiều lần mà vẫn không có được cái hẹn phỏng vấn hay chưa? Và câu trả lời chắc chắn nằm ở “CV” của bạn đấy. Đã đến lúc bạn phải nâng cấp cho đơn xin việc của mình rồi, bạn nên suy nghĩ đến việc sẽ viết CV như thế nào để nhà tuyển dụng không thể bỏ lỡ bạn, thì lúc đó bạn đã thành công rồi đấy.

Sinh viên mới ra trường muốn tham khảo cách viết CV hay có thể xem các website sau đây:

Vietcv.io – Tạo top CV online và mẫu đơn xin việc miễn phí

Jobs.vietravel.com – Cách viết cv từng bước cơ bản

Nếu bạn đã nhận ra được tầm quan trọng của một đơn xin việc, thì bây giờ là lúc bạn nên dành cho nó sự quan tâm đặc biệt đấy. Bạn không cần quá lo lắng nếu như bạn không biết mình nên trình bày CV như thế nào để tạo ra sự khác biệt, thì bài viết này sẽ cung cấp những tuyệt chiêu “vàng” để bạn có thể tham khảo qua, cũng tìm hiểu ngay nào.

Giữ cho đơn xin việc thật ngắn gọn, súc tích

Có một điều khá phổ biến hiện nay chính là hầu hết các nhà tuyển dụng không mấy chuộng những bản CV quá dài dòng, hoặc chiếm từ 2 khổ A4 trở lên. Lý giải cho điều này chính là vì họ phải giải quyết một lượng lớn hồ sơ ứng tuyển mỗi ngày, nên việc mất quá nhiều thời gian vào một đơn xin việc nào đó là không thể. Cho nên, việc đầu tiên bạn cần lưu ý chính là trình bày CV ngắn ngọn nhất có thể, đồng thời chắt lọc những thông tin quan trọng mà bạn cho là có liên quan đến công việc nhiều nhất.

Sắp xếp thông tin hợp lý

Đơn xin việc chính là nơi nhà tuyển dụng có thể lấy toàn bộ thông tin từ bạn, nhưng tùy theo cách bạn trình bày những thông tin đó như thế nào để có được sự chú ý tuyệt đối từ nhà tuyển dụng cũng là một kỹ năng mà không phải ai cũng nhận ra. Sự thật là, hầu hết nhà tuyển dụng thường tập trung nhiều vào mục kinh nghiệm làm việc, kỹ năng liên quan và những thành tựu (nếu có). Bạn nên khéo léo ưu tiên đề cập đến nhưng mục này trước tiên, có thể là ngay sau thông tin cá nhân, để chắc chắn rằng, nhà tuyển dụng sẽ không bỏ sót những thông tin quan trọng của bạn.

Tuân thủ tính chính xác

Một điều quan trọng mà một số ứng viên vẫn còn mắc phải chính là gây ra một số lỗi ngớ ngẫn (Ngữ pháp, font chữ, định dạng..) trong hồ sơ của mình. Bạn nên chắc chắn rằng mình đã tuân thủ sự chính xác trong quá trình trình bày hồ sơ của mình, vì những lỗi ngớ ngẫn này không được phép xảy ra với bất kỳ lý do nào. Bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng cho nên bạn không thể lãng phí cơ hội đó.

Làm nổi bật những đặc điểm liên quan

Bạn có biết bằng cách nào để CV của bạn nhanh chóng bắt lấy sự hứng thú từ nhà tuyển dụng không? Chính là sự liên kết mật thiết giữa các kỹ năng, kinh nghiệm của bạn với yêu cầu mà công việc đưa ra đấy. Nhà tuyển dụng sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm một sự tương đồng từ rất rất nhiều ứng viên khác khi họ đã tìm thấy điều đó ở bạn. Chính vì thế, trong quá trình viết CV, bạn nên tìm hiểu kỹ công việc đó là gì, yêu cầu ra sao và qua đó, bạn có thể điều chỉnh thông tin theo hướng phù hợp nhất, và tất nhiên, tính chân thật vẫn phải được đảm bảo nhé.

Chèn thêm một số kinh nghiệm làm việc liên quan

Cuối cùng, một phần được đánh giá là khá quan trọng chính là kinh nghiệm làm việc. Nhiều người vẫn có sự yêu thích với những ứng viên đã từng làm qua vị trí đó trong quá khứ, hoặc ít nhất là những vai trò liên quan. Chính vì thế, hãy khéo léo đề cập đến những trách nhiệm bạn đã từng đảm nhận trước đây và chắc chắn rằng, chúng có liên quan đến công việc hiện tại. Nhờ đó, bạn có thể khiến bản thân trở nên nổi bật hơn so với nhiều ứng viên khác đấy.

Một mẹo hay mà bạn cũng có thể áp dụng chính là đưa thêm vào những thành tích mà bạn được ghi nhận trong suốt quá trình công tác trước đây cũng sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng đấy, và tất nhiên, càng chi tiết càng tốt nhé. Và sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể chèn những thành tựu này trong cùng chuyên mục lịch sử làm việc của bạn.

Trên đây là những tuyệt chiêu khá đơn giản nhưng sẽ mang đến cho bạn một kết quả bất ngờ đấy, đừng bao giờ bỏ qua để đơn xin việc của bạn trở nên thật chuyên nghiệp nhé.

Previous article

Bạn chỉ mất 9 giây đề khiến nhà tuyển dụng hoàn toàn “sụp đổ”

Next article

Nếu Bạn chưa có kinh nghiệm, bạn sẽ viết gì trong CV