Skip to content

Viết CV và đơn xin việc trong lĩnh vực pháp luật

Written by

magzinedes

Sự cạnh tranh cho một công việc trong lĩnh vực pháp lý là rất gay gắt, vì vậy CV và đơn xin việc của bạn sẽ giúp bạn nổi bật bởi những lý lẽ thuyết phục. Dưới đây là những lời khuyên để làm cho CV và đơn xin việc của bạn ấn tượng nhất.

Đơn xin việc trong công việc pháp lý

Viết một đơn xin việc rõ ràng là vô cùng cần thiết cho bất kỳ người theo nghề luật nào, vì nó giúp thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn sẽ là một nhân viên mới xuất sắc. Nó nên dài một trang và:

  • Chứng tỏ hiểu biết của bạn về hãng luật đó và các lĩnh vực pháp lý rộng hơn
  • Xây dựng chi tiết những kỹ năng, kinh nghiệm và đặc điểm chính của bạn ngoài việc nhắc lại lý lịch của bạn một cách đơn thuần
  • Giải thích lý do tại sao bạn mong muốn làm việc cho tổ chức đó

Một chuyên gia quản lý việc làm giải thích rằng, cv của bạn cần phải lôi cuốn người tuyển dụng đọc khi họ xem nó như là một sự thể hiện khả năng giao tiếp bằng văn bản của bạn. Bao gồm trong đó lý do bạn quan tâm đến công ty, ví dụ nếu bạn đang nộp đơn cho một hãng luật gia đình, bạn đã có kinh nghiệm làm việc với công ty luật gia đình nào chưa? Nếu bạn ứng tuyển vào một công ty quốc tế, đó có phải là vì bạn có khả năng ngoại ngữ hay bạn đã có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài không?

Để đạt được những mục tiêu này, cv của bạn nên tuân theo cấu trúc chung dưới đây:

  • Đoạn mở đầu– Đề cập một cách ngắn gọn đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển và làm thế nào bạn biết về nó.
  • Đoạn thứ hai– Nói cho nhà tuyển dụng biết bạn là ai và tình trạng sự nghiệp của bạn đang có hiện tại. Giải thích những năng lực chính của bạn có thể đem lại lợi ích cho công ty như thế nào với bằng chứng thực tiễn từ kinh nghiệm làm việc của bạn, lịch sử học tập hoặc các hoạt động ngoại khóa. Hãy sử dụng cách diễn đạt rõ ràng, chắc chắn xuyên suốt mà không cần dùng đến lối nói ẩn dụ.
  • Đoạn thứ ba- Nói cho nhà tuyển dụng biết tại sao bạn lại bị lôi cuốn đặc biệt đối với công ty họ và nếu có thể thì dẫn chứng bất cứ tình hình hiện tại hoặc gần đây của công ty họ mà bạn quan tâm
  • Đoạn khép lại- Nói rằng bạn đã đính kèm bản CV của bạn và mong chờ sự phản hồi từ công ty. Nói rõ khi nào bạn sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn và bao gồm bất kỳ vấn đề thực tế nào bạn yêu cầu bàn bạc như mong đợi về mức lương.

Giữ cho đơn xin việc của bạn có hiệu lực mạnh mẽ, chính xác và cố gắng nêu bật điều gì đó làm bạn nổi trội.

CV của bạn bao gồm những gì

CV pháp lý của bạn phải dài khoảng hai hoặc 3 trang và theo cấu trúc chung dưới đây:

  • Thông tin cá nhân chi tiết- Phần đầu của trang, đặt những thông tin quan trọng như là tên, địa chỉ, email và số điện thoại.
  • Giáo dục và bằng cấp– Trình bày chi tiết bất kỳ tư cách thành viên nghề nghiệp nào của bạn (ví dụ: Hội Luật gia) hoặc bằng cấp mà bạn có, chẳng hạn như khóa học thực hành Pháp lý (LPC). Liệt kê trình độ, vị trí và các chứng chỉ giáo dục của bạn; khi thảo luận về những điều trước đây, hãy đề cập đến các lĩnh vực pháp luật mà bạn đã học trong khi ở đại học và nói về luận văn của bạn.
  • Kinh nghiệm làm việc– Theo thứ tự thời gian lịch sử làm việc của bạn, bao gồm những tổ chức bạn đã từng làm việc cho và địa điểm của nó, thêm vào tên gọi công việc và những lĩnh vực thực tiễn của bạn. Mô tả những nhiệm vụ và trách nhiệm chính của bạn, chú ý tới những kết quả đáng chú ý mà bạn làm được. Bạn có thể tách riêng kinh nghiệm làm việc của bạn vào một mục khác, như là pháp lý, thương mại và trợ giúp tình nguyện. Sử dụng kinh nghiệm làm việc pháp lý của bạn để chứng minh niềm đam mê mạnh mẽ của bạn với sự nghiệp trong lĩnh vực này.
  • Kỹ năng Công nghệ thông tin và ngôn ngữ – Đưa ra những điểm chính về mức độ thành thạo của bạn với các phần mềm liên quan như Microsoft Word, Excel, và kể thêm bất kỳ ngôn ngữ nào mà bạn có thể nói.
  • Các hoạt động và sở thích – Tránh liệt kê các sở thích không liên quan như đọc hoặc nghe nhạc. Thay vào đó, hãy thảo luận về sự tham gia của bạn trong các đội thể thao và các tổ chức khác, làm nổi bật bất kỳ vị trí trách nhiệm nào bạn nắm giữ hoặc giải thưởng bạn đã đạt được. Những trải nghiệm – chẳng hạn như khởi xướng một câu lạc bộ hoặc đoàn thể xã hội mới ở trường đại học có thể giúp bạn nổi bật.
  • Sự tham khảo – Bạn không nhất thiết phải cung cấp người tham khảo ở giai đoạn này. Nói rằng “Người tham khảo sẵn có khi được yêu cầu” thường sẽ đủ. Nói chung, CV phải chứa các sự việc thực tế trong khi đơn xin việc có tính chất tường thuật lại xung quanh sự kiện thực tế.

Các mẹo để viết CV pháp lý

Theo như những lời khuyên ở trên, bạn cũng nên đảm bảo chắc rằng CV của bạn:

  • Rõ ràng, ngắn gọn và dễ dàng để đọc
  • Trình bày sử dụng tiêu đề phụ (in đậm) và dấu chấm đậm đầu dòng
  • Được in trên giấy chất lượng tốt
  • Được đọc qua bởi bạn bè, thành viên gia đình hoặc cố vấn nghề nghiệp trước khi nộp
  • Nộp trước thời hạn
  • Đánh máy cỡ chữ 14 Times new roman hoặc một phông chữ tương tự nhìn rõ ràng và chuyên nghiệp

Không quan trọng là bạn đang hoàn thành một đơn xin việc được thiết kế sẵn hay đang viết CV riêng của bạn, những điều cơ bản vẫn được giữ nguyên. Bạn cần phải:

  • Chú ý đến chi tiết– Hãy chắc rằng bạn nhờ một ai đó kiểm tra bản thảo của bạn để phát hiện ra bất kỳ lỗi chính tả hay ngữ pháp nào. Đánh vần tên công ty một cách không chính xác không tạo ấn tượng đầu tiên tốt.
  • Nhớ rằng kinh nghiệm làm việc liên quan không phải lúc nào cũng phải là lĩnh vực pháp lý, những loại công việc khác và trải nghiệm hoạt động tình nguyện có thể chứng minh rằng bạn tập chú trọng khách hàng, tổ chức tốt, một người đồng đội tốt trong nhóm và một người giải quyết vấn đề thành công.

Làm thế nào để mục tiêu xin việc của bạn thích hợp với một công ty luật

Sẽ khôn ngoan hơn khi đưa ra năm đến mười mục tiêu tốt hơn là hàng chục mục tiêu, sao chép và dán chúng. Hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn nộp đơn cho một công ty cụ thể, bởi vì có khả năng cao rằng bạn sẽ được hỏi câu hỏi này ở giai đoạn đánh giá. Nếu bạn nghĩ rằng bạn muốn hội đủ điều kiện vào một tập đoàn hay hãng luật thương mại, điều gì thu hút bạn đến lĩnh vực đó? Các giá trị của bạn có phù hợp với các giá trị của công ty mà bạn ứng tuyển không? Bạn có hình dung được về các loại khách hàng mà bạn sẽ phải gặp gỡ tại một công ty luật cụ thể không?

Tìm hiểu kỹ về công ty tương lai – bạn càng biết nhiều về công ty, mục tiêu xin việc của bạn sẽ càng phù hợp hơn. Thường xuyên kiểm tra các phần tin tức của trang web của công ty sẽ cho phép bạn tham khảo tình hình và dự án hiện tại trong đơn của bạn và hiểu những kỹ năng nào sẽ hữu ích. Tất cả điều này cũng giúp bạn xác định xem kỹ năng và sở thích nghề nghiệp của bạn có phù hợp với công việc chuyên môn mà công ty đảm nhận hay không. Những điều này là miễn phí khi bạn lựa chọn một công ty luật có mặt trên thị trường tuyển dụng pháp lý, hội nhập mở cửa và sẵn có vị trí việc làm.

Những điều nên loại khỏi khi viết CV của bạn

Khi viết CV, bạn không nên:

  • Để lại bất kỳ giai đoạn không thể giải thích được trong lịch sử nghề nghiệp của bạn
  • Thêm chi tiết quá nhiều
  • Thêm vào các chi tiết cá nhân như tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân của bạn…vì đây là những chi tiết không liên quan và nhà tuyển dụng pháp lý không muốn thấy chúng trong CV
  • Sử dụng thái quá các định dạng kỳ lạ
  • Sử dụng hình ảnh hoặc bảng biểu
  • Viết tiểu sử hoặc các phần mục tiêu nhạt nhẽo
  • Viết ‘CV’ hoặc ‘sơ yếu lý lịch’ ở trên cùng

Nên tránh lừa dối trong CV của bạn. Hãy trung thực, đừng viết trong CV của bạn bất kỳ điều gì không xác thực, tính chính trực là tất cả những gì của nghề luật.

Previous article

Những tuyên bố cá nhân có là một sự lãng phí không gian trong CV của những người mới tốt nghiệp không?

Next article

Cách để viết CV/Lý lịch cá nhân